Bất động sản Long An chờ ngày thay ” áo mới”

Tiếp giáp với thành phố Hồ Chí Minh khoảng 70km, Long An giờ đây được ví như miếng đệm để kết nối thành phố nhộn nhịp nhất cả nước với các tỉnh thành của đồng bằng sông Cửu Long. Chính vì thế, đây được xem là nơi hội tụ đầy đủ tiềm năng để phát triển đặc biệt là lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên trong nhiều năm qua, tiềm năng đó vẫn còn đang ẩn mình trong chiếc áo chật hẹp mang tên cơ sở hạ tầng.

Long An có diện tích tự nhiên 4.492km, với dân số khoảng 1,7 triệu người. Phía đông giáp ranh với TP.HCM gồm các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước và Cần Giuộc. Sở hữu thế mạnh về cảng biển và khu công nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 28 khu công nghiệp và 32 cụm công nghiệp với diện tích khoảng 13.500ha. Trong đó, 16 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trên 68% và 14 cụm công nghiệp với tỷ lệ lấp đầy khoảng gần 90%.

Một thế mạnh to lớn khác mà Long An có được chính là vị trí “gạch nối” giữa TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long rộng lớn – nơi cung cấp phần lớn lượng nông sản cho TP.HCM và cả nước. Đồng bằng châu thổ này còn rất nhiều lợi thế nhưng chưa được khai thác.Theo các chuyên gia, nút thắt chính khiến cho Long An dù tiềm năng nhưng chưa vươn mình mạnh mẽ chính là hạ tầng giao thông.

bất động sản long an chờ ngày thay áo mới

Hiện nay, nếu di chuyển về Đồng Nai hay Bình Dương sẽ có rất nhiều lựa chọn bởi hệ thống giao thông được đầu tư bài bản từ tỉnh lộ, quốc lộ, đường vành đai cho đến đường sắt metro, đường cao tốc. Nhờ lợi thế này mà Đồng Nai và Bình Dương nhanh chóng lột xác, vươn lên thành những đô thị trẻ, có nền kinh tế – xã hội phát triển năng động.

Long An thì ngược lại, dù có nhiều nỗ lực để xây dựng hạ tầng giao thông nhưng chưa thể đáp ứng được nhu cầu. Ngoài tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã đi vào hoạt động thì những dự án khác như đường vành đai, cảng biển, cao tốc Bến Lức – Long Thành… triển khai ì ạch. Một số dự án khác được quy hoạch nhưng đang nằm trên giấy.

Trong khi đó, những tuyến giao thông được xem là huyết mạch như tỉnh lộ 824, 830 hay quốc lộ 1A thường xuyên quá tải dẫn đến tình trạng tắc nghẽn ở các khu vực cửa ngõ tiếp giáp với TP.HCM. Bên cạnh đó, do trên địa bàn có nhiều khu công nghiệp nên lưu lượng xe tải trọng lớn “cày ải” ngày đêm khiến cho hạ tầng ngày càng xuống cấp.

Mặc khác, có một số nhận định từ các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS rằng Bình Dương hay Đồng Nai đều là những khu vực phát triển lâu đời, hệ thống hạ tầng bài bản nên quỹ đất không dễ tìm, giá bán cũng không hề rẻ. Trong khi đó, khu vực Long An cách TP.HCM không xa nhưng giá đất còn mềm phù, hợp với người ít tiền. Nơi đây tập trung nhiều khu công nghiệp, trong tương lai gần khi các dự án hạ tầng được xây dựng thì sẽ có nhiều lợi thế.

Nhìn thấy tiềm năng này, những năm gần đây, hàng loạt doanh nghiệp bất động sản đã đổ về Long An đầu tư dự  án. Đặc biêt, tập trung tại khu vực giáp ranh với TP.HCM như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc.