Hai cao tốc miền Tây chuẩn bị mở, các dự án BDS trở nên nhộn nhịp trở lại.

Hai tuyến cao tốc mới sẽ là trục ngang kết nối với cao tốc trục dọc đã và đang xây dựng, tạo nên mạng giao thông liên hoàn cho cho miền Tây cất cánh.

Bộ Giao thông vận tải vừa giao Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng và dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu.

Dự án cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu: dự kiến kinh phí đầu tư  hơn 33.000 tỉ đồng, dự kiến huy động nguồn vốn từ các nhà tài trợ, các nguồn vốn hợp pháp và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Tuyến đường cao tốc này đi qua thành phố Hà Tiên, thành phố Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), huyện Long Mỹ (tỉnh Hậu Giang), huyện Thạnh Trị (tỉnh Sóc Trăng) và TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu).

Quy mô giai đoạn 1 tuyến đường dài 225km, rộng 17m cho 4 làn xe lưu thông với vận tốc 80km/h, có dải phân cách ở giữa và bố trí làn dừng xe khẩn cấp ngắt quãng.

Còn dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng: dự kiến kinh phí đầu tư là 34.406 tỉ đồng. Tuyến cao tốc này có điểm đầu là thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang và điểm cuối là thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng dài khoảng 154km. 

Trong giai đoạn 1 đầu tư mặt đường rộng 17m cho 4 làn xe lưu thông với vận tốc thiết kế 80 km/h. Đến giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng mặt đường lên 24,75m cho 4 làn xe lưu thông với vận tốc 100km/h-120km/h và có 2 làn dừng khẩn cấp ở hai bên.

Hai cao tốc tại miền Tây khởi đồng, Dự án BDS vui mừng

Làm sớm để gỡ nhiều điểm nghẽn ở ĐBSCL

“Xét về nhu cầu vận tải, tại thời điểm hiện nay lưu lượng xe trên trục quốc lộ 91 kết nối về khu vực khoảng 11.500 xe quy đổi/ngày đêm, dự kiến năm 2030 vào khoảng 25.355 xe quy đổi/ngày đêm. Trong khi đó, quốc lộ 91 với quy mô đường cấp III, hai làn xe sẽ mãn tải vào năm 2020. Vì vậy, việc đầu tư sớm tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là cần thiết nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh có tuyến cao tốc đi qua và các địa phương lân cận” – lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Đối với tuyến Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu, đây là tuyến cao tốc trục ngang nằm ở tận cùng phía Nam của Tổ quốc. Trong đó, đoạn từ Hà Tiên đến Rạch Giá đi trùng với tuyến hành lang ven biển phía Nam thuộc tuyến đường bộ chạy dọc bờ biển vịnh Thái Lan đến Bangkok, Campuchia và Việt Nam đến phía Nam TP Cà Mau.

“Đây là đường hành lang giao thông chiến lược sẽ được phát triển để đẩy mạnh giao thương xuyên biên giới. Đồng thời, hỗ trợ phát triển kinh tế đất nước thuộc tiểu vùng sông Me Kong, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách, rút ngắn thời gian đi lại, tạo bàn đạp xúc tiến các hoạt động kinh tế thương mại giữa Việt Nam với các nước lân cận trong tiểu vùng sông Me Kong. Nên cần điều chỉnh quy hoạch để đầu tư tuyến đường trước năm 2030 là phù hợp” – Bộ GTVT thông tin.

Như vậy , thông tin này hoàn toàn chính xác, là cơ sở cho các nhà đầu tư hướng tới đẩy mạnh các dự án BDS tại đây, đặc biệt là khu vực TP.Châu Đốc, nơi đang là trung tâm của việc nghỉ dưỡng tâm linh./.