Hướng phát triển sắp tới của Đồng bằng Sông Cửu Long

Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL ) – miền Tây Nam Bộ là vựa lúa, vựa nông sản của cả nước, miền đất giàu có từng được mệnh danh là “gạo trắng, nước trong” sau bao nhiêu thăng trầm, nay đang chuyển mình, gắn kết, đồng hành với cả nước . Hoạt động mở rộng mạng bay tại Cần Thơ mở ra cơ hội lớn cho thành phố và vùng ĐBSCL đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp không khói, thu hút du khách trong và ngoài nước. Đồng thời mở nhiều tuyến cao tốc lớn nhằm phát triển kinh tế.

Là một trong những trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước, Cần Thơ là đô thị loại I và là một trong 4 địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long. 

Được biết đến như là một “đô thị miền sông nước”, Cần Thơ hội tụ đủ yếu tố trở thành điểm đến du lịch của cả vùng Tây Nam Bộ. Trong đó, một trong những sản phẩm được thành phố xác định là du lịch đường sông với những địa danh đã làm nên tên tuổi như bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Phong Điền… Chợ nổi là một nét văn hoá đặc trưng của người dân miền Tây Nam Bộ khó có thể tìm thấy ở những địa phương khác, một nét đẹp độc đáo đầy khác lạ.

Cần Thơ cũng có các khu du lịch miệt vườn, du khách có thể trải nghiệm cuộc sống của người dân sông nước qua các hoạt động đặc trưng như: tát ao, bắt cá, tham quan làng nghề truyền thống.

“Ở nước ta, đã có những thành phố đáng sống, hay những thành phố biển đáng sống thì Cần Thơ có tiềm năng trở thành một thành phố sông nước, một đô thị sinh thái đáng sống”, Thủ tướng từng nhận định.

Tập Đoàn Thiên Minh nhận định về hướng phát triển sắp tới của miền tây nam bộ

Tập trung nguồn lực nâng cấp hạ tầng 

Từ những tiềm năng sẵn có, Cần Thơ là thành phố có thể trở thành trung tâm dịch vụ logistic của toàn vùng ĐBSCL, theo ghi nhận của lãnh đạo Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam. 

Với định hướng trở thành động lực kinh tế, du lịch của khu vực, thành phố đang tập trung nguồn lực để đầu tư xây dựng phát triển hệ thống hạ tầng khung, các công trình đầu mối với tầm nhìn dài hạn, trong đó thu hút vốn đầu tư tư nhân vào cơ sở hạ tầng là một trong những chiến lược quan trọng.

Về hạ tầng du lịch, được biết, các tập đoàn lớn trong lĩnh vực du lịch đang đẩy mạnh hoạt động phát triển tại thủ phủ miền Tây như Tập đoàn Novaland, Thu Duc House, Tập đoàn Vingroup, tập đoàn Thiên Minh,….

Tăng tốc mở rộng mạng bay tại Cần Thơ

Để phát huy vai trò của Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, Bộ GTVT cùng TP. Cần Thơ đang tích cực kêu gọi các hãng hàng không mở các tuyến bay, tiếp tục kết nối Cần Thơ với các khu vực khác trong cả nước và quốc tế.

Theo Bộ GTVT, Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ cũng được định hướng để có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các hãng hàng không trong và nước ngoài mở các đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các thị trường trọng điểm, đặc biệt là các thị trường châu Á như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Đồng thời, kết nối với các điểm nội địa gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Vinh, Đồng Hới, Huế, Quảng Nam, Tuy Hòa, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Lạt, Phú Quốc giai đoạn đến năm 2025 và với các điểm Điện Biên, Lào Cai, Rạch Giá trong giai đoạn sau năm 2025.

Phát triển hạ tầng giao thông nhằm giải tỏa nhiều thách thức, điểm nghẽn mới

Ngoài việc phát triển đường bay, phát triển hạ tầng giao thông là một trong 3 khâu đột phá của ĐBSCL, thời gian qua được Chính phủ tập trung đầu tư, đã gắn kết giao thông liên tỉnh, nội vùng và liên vùng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế và đi lại của người dân. Song, lại có 3 điểm nghẽn nảy sinh còn chậm được khắc phục, đó là lúng túng trước bài toán vốn đầu tư; phương thức đầu tư, tiến độ thi công, chất lượng công trình giao thông chưa tốt; giao thông liên vùng, các tiểu vùng kinh tế và kết nối các phương thức giao thông còn nhiều hạn chế.

Tháo gỡ các điểm nghẽn giao thông ĐBSCL không chỉ là việc sớm hoàn thành tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ; hoàn thiện một số tuyến quốc lộ như  đường N2, Quốc lộ 60 đoạn qua cầu Rạch Miễu – Cổ Chiên; đầu tư mới cầu Đại Ngãi, cầu Rạch Miễu 2.

Điều quan trọng hơn là giải bài toán vốn đầu tư, xác định thứ tự ưu tiên bằng các giải pháp khả thi, đầu tư tập trung, đồng bộ; bảo đảm tiến độ thi công, chất lượng công trình giao thông và tăng cường giao thông liên kết vùng và kết nối các phương thức giao thông đường thủy, bộ, hàng hải, hàng không và phát triển đường sắt trong vùng để phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch vùng ĐBSCL.