Kỳ vọng vào tuyến cao tốc tương lai

Người dân miền Tây đang mong đợi vào một tuyến cao tốc gần 110km dự kiến hình thành trong tương lai.Đó là tuyến cao tốc dự kiến từ Mỹ An (Long An) tới Rạch Sỏi (Kiên Giang). Đây là tuyến đường  được kỳ vọng sẽ “chia lửa” cho các tuyến đường hiện hữu vốn đang quá tải.

Hình thành tuyến cao tốc 110 km ở miền Tây

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Diệp Bảo Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, cho biết dự án cao tốc Mỹ An (Long An) – Cao Lãnh (Đồng Tháp) dự kiến sẽ có tổng mức đầu tư 4.520 tỉ đồng. Dự kiến dự án hoàn thành bốn năm sau khi hiệp định vay cho dự án có hiệu lực (dự kiến từ năm 2021 đến 2024).

Theo ông Tuấn, dự án tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh khi hình thành sẽ kết nối với tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ (Cần Thơ), Lộ Tẻ – Rạch Sỏi (Kiên Giang) (các tuyến này dự kiến sẽ được nâng cấp thành cao tốc trong tương lai). Như vậy dự kiến trong tương lai, ở miền Tây sẽ hình thành tuyến cao tốc Mỹ An – Rạch Sỏi gần 110 km.

Cụ thể, dự án Cao Lãnh – Lộ Tẻ (Cần Thơ) dài 32 km gồm các dự án thành như: Cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền, đường nối cầu Cao Lãnh – cầu Vàm Cống và dự án cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu. Phần mặt đường của dự án này rộng bốn làn ô tô và hai làn xe thô sơ đã hoàn thành. Vì vậy, theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc sớm nâng cấp tuyến đường này thành đường cao tốc là rất khả thi (vì chỉ cần trải thêm lớp nhựa dày để xe chạy 100 km/giờ và làm hai tuyến đường gom).

Về phần dự án tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi (Cần Thơ – Kiên Giang) dài hơn 51 km, rộng 17 m cho bốn làn xe lưu thông vẫn đang được thi công hoàn thiện, dự kiến dự án sẽ hoàn thành tháng 6-2020.

Bộ GTVT cũng đã giao các đơn vị liên quan triển khai thiết kế kỹ thuật hạng mục hàng rào dọc tuyến, hệ thống an toàn giao thông để nâng cấp tuyến đường trên thành đường cao tốc trong tương lai.

Theo Tổng Công ty Cửu Long, tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi sẽ cho ô tô lưu thông với vận tốc 80-100 km/giờ, xe máy sẽ đi đường gom hai bên hoặc đi theo quốc lộ 80. Dự kiến việc nâng cấp tuyến đường này thành đường cao tốc sẽ đưa vào sử dụng trong quý I-2021.

kỳ vọng vào tuyến cao tốc tương lai

Tạo đà phát triển kinh tế – xã hội

Tất nhiên, nếu miền Tây có thêm một đoạn hay một tuyến cao tốc thì đó đều là tin mừng, phấn khởi với người dân, các tài xế, các doanh nghiệp vận tải vì giao thông khu vực này lúc nào cũng tắc nghẽn.

Việc có đoạn cao tốc từ Mỹ An về tới Rạch Sỏi cũng chỉ đỡ phần nào và góp phần chia lửa cho cao tốc TP.HCM – Trung Lương, Trung Lương – Mỹ Thuận. Cao tốc này cũng chưa thể giải quyết tất cả điểm ùn tắc giao thông khu vực miền Tây. Có chăng là tương lai rất cần cao tốc Châu Đốc (An Giang) – Sóc Trăng.

Khu vực Mỹ An – Cao Lãnh cũng chỉ có một đoạn 26 km muốn lên cao tốc thì vẫn còn cần nhiều việc phải làm, thậm chí chờ rất lâu, ít nhất trong năm năm tới. Hy vọng các cơ quan chức năng gấp rút tiến hành để cải thiện tình hình giao thông khu vực.

Việc hình thành tuyến cao tốc dự kiến Mỹ An – Rạch Sỏi là để tạo đà, phục vụ chiến lược phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, phù hợp với quy hoạch và định hướng quy hoạch phát triển giao thông khu vực ĐBSCL.

Chỉ riêng dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh cũng sẽ từng bước hiện đại hóa mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giữa các vùng. Qua đó, thúc đẩy phát triển bền vững và lâu dài về kinh tế, xã hội trong khu vực ĐBSCL nói chung, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Tháp nói riêng.

Ngoài ra, dự án cũng rút ngắn được quãng đường và thời gian khi lưu thông từ các tỉnh miền Đông Nam bộ và Tây Nguyên đến ĐBSCL mà không phải đi qua trung tâm TP.HCM (không phải đi qua quốc lộ 1A vốn đang quá tải).